Tài khoản eKYC là gì? Tìm hiểu chi tiết về định danh điện tử eKYC
Tài khoản eKYC đang là giải pháp đột phá giúp doanh nghiệp tối ưu hóa quy trình giao dịch tài chính, ngân hàng, từ đó mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp trong quá trình phát triển kinh doanh. Vậy, tài khoản eKYC là gì? Cùng SeABank tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé.
Tài khoản eKYC là gì?
eKYC là viết tắt của Electronic Know Your Customer, là phương thức xác minh danh tính khách hàng trực tuyến bằng các công nghệ hiện đại như nhận diện khuôn mặt, trí tuệ nhân tạo (AI), chữ ký số.
Theo đó, tài khoản eKYC là tài khoản được tạo lập dựa trên thông tin định danh điện tử của khách hàng. Khi bạn mở tài khoản eKYC, bạn không cần phải đến chi nhánh ngân hàng mà có thể thực hiện hoàn toàn online, mọi lúc mọi nơi.
Đặc điểm của định danh điện tử eKYC
Để hiểu hơn về tài khoản eKYC là gì, doanh nghiệp cũng có thể tham khảo một số đặc điểm của loại hình định danh điện tử này như sau:
- Tự động và trực tuyến: eKYC cho phép xác thực khách hàng mà không cần gặp mặt trực tiếp. Quy trình này hoàn toàn tự động và thực hiện trên nền tảng online.
- Sử dụng các công nghệ hiện đại: Nhận diện khuôn mặt Face Matching, Công nghệ nhận diện ký tự quang học OCR, Video Call, Liveness Detection, Fraud Detection, E-Signature,...
- Tiết kiệm thời gian và chi phí: Khách hàng không cần đến ngân hàng để thực hiện quy trình xác minh, giúp tiết kiệm thời gian và giảm chi phí cho cả ngân hàng và khách hàng.
- Liên thông với cơ sở dữ liệu định danh: eKYC đối chiếu thông tin cá nhân của khách hàng với cơ sở dữ liệu tập trung định danh khách hàng.
Tài khoản eKYC thường sử dụng các công nghệ nhận diện hiện đại
Ưu điểm khi sử dụng hình thức định danh điện tử eKYC?
Sử dụng tài khoản định danh điện tử eKYC mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp như tăng cường tính bảo mật, tiết kiệm thời gian và chi phí,... Cụ thể, dưới đây là những ưu điểm về eKYC mà doanh nghiệp, ngân hàng có thể nhận được khi sử dụng:
Ưu điểm chung:
- Thực hiện mọi lúc mọi nơi: Khách hàng có thể thực hiện eKYC bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu, trên mọi thiết bị có kết nối internet.
- Thủ tục đơn giản: Chỉ cần vài thao tác đơn giản trên điện thoại thông minh hoặc máy tính.
- Tiết kiệm thời gian và chi phí: Không cần đến chi nhánh, tiết kiệm thời gian di chuyển và chờ đợi.
- Ứng dụng công nghệ tiên tiến: Sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt, AI và chữ ký số để bảo mật thông tin cá nhân của khách hàng.
- Giảm thiểu rủi ro: Giảm thiểu rủi ro giả mạo, lừa đảo, tăng cường tính bảo mật cho các giao dịch trực tuyến.
Đối với khách hàng doanh nghiệp:
- Tự động hóa quy trình: Giúp doanh nghiệp tự động hóa quy trình xác minh danh tính, tiết kiệm chi phí vận hành.
- Nâng cao hiệu quả hoạt động: Tăng tốc độ xử lý giao dịch, tăng tỷ lệ chuyển đổi.
- Cải thiện trải nghiệm khách hàng: Mang đến trải nghiệm mượt mà, thuận tiện cho khách hàng.
Đối với ngân hàng:
- Tự động hóa quy trình xác minh danh tính, tiết kiệm chi phí vận hành.
- Nâng cao hiệu quả hoạt động, tăng tỷ lệ chuyển đổi.
- Hỗ trợ trong quá trình cải thiện trải nghiệm của khách hàng tốt hơn.
- Mở rộng quy mô thị trường, tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng.
Sử dụng eKYC có thể giúp ngân hàng nâng cao trải nghiệm của khách hàng
Ứng dụng của eKYC trong tài chính ngân hàng
Hiện tại, eKYC được ứng dụng ở nhiều lĩnh vực khác nhau, đặc biệt là trong lĩnh vực tài chính ngân hàng. Với lĩnh vực này, eKYC được ứng dụng trong những hoạt động như:
Mở tài khoản ngân hàng
Ứng dụng của eKYC trong mở tài khoản ngân hàng ví dụ như sau:
- Khách hàng có thể mở tài khoản ngân hàng online mà không cần đến quầy giao dịch của ngân hàng.
- Thủ tục đơn giản, nhanh chóng, tiết kiệm thời gian và chi phí cho cả hai bên.
- Nâng cao tỷ lệ mở tài khoản thành công.
Xác minh danh tính khách hàng
Ứng dụng của eKYC trong xác minh danh tính khách hàng ví dụ như sau:
- eKYC giúp xác minh danh tính khách hàng khi thực hiện các giao dịch online như chuyển tiền, thanh toán hóa đơn, vay vốn,...
- Nâng cao tính an toàn và bảo mật cho các giao dịch của doanh nghiệp.
- Giảm thiểu rủi ro gian lận, lừa đảo trong quá trình doanh nghiệp giao dịch.
Cung cấp các dịch vụ ngân hàng
Ứng dụng của eKYC trong cung cấp các dịch vụ ngân hàng ví dụ như sau:
- Ngân hàng có thể sử dụng eKYC để xác minh danh tính khách hàng khi cung cấp dịch vụ tư vấn, chăm sóc khách hàng online.
- Nâng cao chất lượng dịch vụ để giúp tăng mức độ hài lòng của khách hàng.
Ứng dụng trong thủ tục hành chính
Ứng dụng của eKYC trong thực hiện các thủ tục hành chính ví dụ như sau:
- Khách hàng có thể sử dụng eKYC để thực hiện các thủ tục hành chính như thay đổi thông tin tài khoản, khóa/mở tài khoản,...
- Tiện lợi, nhanh chóng, giảm thiểu thủ tục giấy tờ.
Ứng dụng eKYC sẽ giúp đơn giản hóa các thủ tục hành chính không cần thiết
Hướng dẫn cách mở tài khoản trực tuyến (eKYC)
Cùng với sự phát triển của công nghệ, nhiều ngân hàng và tổ chức tài chính đã áp dụng phương thức mở tài khoản trực tuyến sử dụng, giúp đơn giản hóa quy trình, tăng tính tiện lợi cho khách hàng. Nổi bật trong số những ngân hàng uy tín hiện nay có thể nhắc đến SeABank. Hãy cùng tham khảo quá trình mở tài khoản doanh nghiệp trực tuyến tại SeABank để hiểu rõ hơn về vấn đề này ngay sau đây nhé.
Điều kiện, hồ sơ yêu cầu
Hồ sơ cần lưu sẵn trong thiết bị đăng ký:
- Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp hoặc Đăng ký kinh doanh.
- Văn bản ủy quyền của người đại diện hợp pháp của tổ chức (trường hợp Người đại diện không phải là người đại diện theo pháp luật trên Giấy Đăng ký kinh doanh).
- Quyết định bổ nhiệm Kế toán trưởng/nhân sự đang Phụ trách kế toán của doanh nghiệp.
- Giấy tờ tùy thân của Người đại diện hợp pháp theo yêu cầu của Ngân hàng.
- Giấy tờ tùy thân của Kế toán trưởng hoặc nhân sự đang Phụ trách kế toán.
Yêu cầu của thiết bị đăng ký:
- Thiết bị được cài đặt Plugin ký số.
- Sử dụng trình duyệt Google Chrome có phiên bản từ 89.0 trở lên hoặc Firefox có phiên bản 88.0 trở lên.
Yêu cầu về chất lượng hồ sơ:
- File phải có dung lượng nhỏ hơn 10 MB.
- File ký số đảm bảo rõ nét và có định dạng PDF.
Quy trình mở tài khoản doanh nghiệp trực tuyến tại SeABank
SeABank cung cấp dịch vụ mở tài khoản thanh toán trực tuyến cho Khách hàng doanh nghiệp chưa có tài khoản thanh toán tại SeABank hoàn toàn trực tuyến với nhiều tiện ích vượt trội. Khách hàng có thể đăng ký mở tài khoản doanh nghiệp trực tuyến mọi lúc mọi nơi theo các bước sau:
- Bước 1: Doanh nghiệp truy cập menu Sản phẩm > Mở tài khoản doanh nghiệp trực tuyến trên website của SeABank.
- Bước 2: Doanh nghiệp thực hiện khai báo thông tin và upload bản scan các hồ sơ cần thiết lên hệ thống.
- Bước 3: Doanh nghiệp sử dụng chữ ký số để ký xác nhận trên hồ sơ upload và Đơn đăng ký Dịch vụ (eKYC).
- Bước 4: SeABank kiểm tra hồ sơ của Doanh nghiệp và thông báo kết quả mở tài khoản trực tuyến qua SMS/Email cho Doanh nghiệp.
Bạn cũng có thể tham khảo video hướng dẫn chi tiết cách mở tài khoản ngân hàng online tại SeABank sau đây:
Hoặc bạn có thể tham khảo bài viết sau đây: Hướng dẫn mở tài khoản doanh nghiệp online tại SeABank
Mở tài khoản thanh toán trực tuyến ngay tại SeABank
Kết luận
Hy vọng với bài viết hôm nay, bạn sẽ hiểu hơn về tài khoản eKYC là gì. eKYC đang dần trở thành xu hướng tất yếu trong thời đại công nghệ số, mang đến những lợi ích to lớn cho cả khách hàng và doanh nghiệp.
Nắm bắt xu hướng này, SeABank đang là một trong những ngân hàng hàng đầu hiện nay triển khai dịch vụ tài khoản online sử dụng eKYC, giúp doanh nghiệp có thể an toàn, bảo mật hơn trong quá trình thực hiện các giao dịch thanh toán.
Để tìm hiểu thêm về dịch vụ mở tài khoản trực tuyến eKYC của SeABank, vui lòng truy cập website: https://sme.seabank.com.vn/ hoặc liên hệ Hotline 1900.599.952 (KHDN).
Xem thêm: Nên mở tài khoản doanh nghiệp ở ngân hàng nào uy tín, phí thấp?