Bảo lãnh bảo hành là gì? Quy định mới nhất
Bảo lãnh bảo hành là gì? Quy định mới nhất
Trong lĩnh vực xây dựng bảo lãnh bảo hành đóng vai trò then chốt để hạn chế tối đa những thiệt hại đối với các công trình có tính phức tạp và rủi ro cao. Vậy quy định về bảo lãnh bảo hành tại Việt Nam được trình bày cụ thể như thế nào? Mời bạn đọc tiếp bài viết của SeABank để tìm kiếm câu trả lời!
Bảo lãnh bảo hành là gì?
Theo Điều 335 của Bộ Luật Dân sự 2015, bảo lãnh là có một bên thứ ba đứng ra chịu cam kết về việc thực hiện/không thực hiện nghĩa vụ đã thỏa thuận. Bảo hành là bên sản xuất hoặc bên bán cam kết sửa chữa, thay thế linh kiện miễn phí cho sản phẩm hoặc phần công trình của sản phẩm khi bị lỗi trong khoảng thời gian theo quy định.
Bảo lãnh bảo hành là một dịch vụ dành cho tổ chức cần ngân hàng đảm bảo việc thực hiện đầy đủ các trách nhiệm có liên quan đến vấn đề chất lượng sản phẩm của tổ chức theo cam kết đã ký.
Bảo lãnh bảo hành giúp doanh nghiệp hạn chế được rủi ro cho các công trình
Quy định về bảo lãnh bảo hành trong hợp đồng xây dựng
Quy định liên quan đến bảo lãnh bảo hành trong hợp đồng xây dựng đã được trình bày cụ thể trong các văn bản pháp luật điển hình như Nghị định số 37/2015/NĐ-CP và Thông tư số 09/2016/TT-BTC cụ thể như sau:
Nhiệm vụ bảo lãnh bảo hành
Nghị định số 37/2015/NĐ-CP quy định rằng, trách nhiệm bảo lãnh bảo hành theo hợp đồng xây dựng cụ thể:
- Trách nhiệm bên nhận thầu: Bảo hành công trình và thiết bị như cam kết, thỏa thuận đã ký trong hợp đồng.
- Các công trình và hạng mục công trình cấp đặc biệt và cấp I có thời gian bảo hành tối thiểu 24 tháng.
- Các công trình và hạng mục công trình ở những cấp còn lại có thời gian bảo hành tối thiểu 12 tháng.
- Các công trình là nhà ở phải được bảo hành ít nhất 05 năm.
- Trong thời gian bảo hành: Từ khi nhận thông báo của bên giao thầu về yêu cầu sửa chữa công trình xây dựng thì bên nhận thầu cần phải thực hiện sửa chữa hoặc có thể thuê bên thứ 3 tiến hành sửa chữa trong khoảng thời gian 21 ngày.
- Nếu công trình xây dựng xuất hiện khiếm khuyết hoặc hư hỏng không phải lỗi xuất phát từ phía nhận thầu hay lý do bất khả kháng thì phía nhận thầu hoàn toàn có quyền từ chối bảo hành.
- Bên nhận thầu khi thực hiện xong trách nhiệm bảo hành và kết thúc thời gian hạn bảo hành cần báo cáo hoàn thành công tác bảo hành dưới dạng văn bản sau đó gửi cho bên giao thầu. Đồng thời, bên giao thầu cần xác nhận lại dưới hình thức văn bản cho bên nhận thầu.
Quy định về bảo lãnh bảo hành được thể hiện trong các văn bản pháp luật
Mức bảo lãnh bảo hành
Đối với hợp đồng xây dựng, mức phí sẽ giao động từ 2% - 10% giá trị của hợp đồng. Trong một vài trường hợp nhằm giảm rủi ro, giá trị bảo hành bảo lãnh hợp đồng có thể được tăng nhưng không vượt quá 30% giá trị của hợp đồng và phải được cá nhân có thẩm quyền quyết định đầu tư đồng ý.
Quy định về mức bảo lãnh bảo hành được thể hiện chi tiết tùy vào trường hợp cụ thể:
- Công trình xây dựng và hạng mục công trình xây dựng ở cấp đặc biệt và cấp I: Mức phí bảo lãnh bảo hành ít nhất 3% giá trị hợp đồng.
- Công trình và hạng mục công trình xây dựng ở các cấp còn lại: Mức phí tối thiểu đạt 5% giá trị hợp đồng.
Công trình xây dựng mới được tính thời gian bảo hành từ khi nào?
Theo Khoản 5 và Khoản 6 tại Điều 28 của Nghị định 06/2021/NĐ-CP, thời gian bảo hành các hạng mục công trình và công trình xây dựng mới/cải tạo/nâng cấp được tính từ thời điểm chủ đầu tư nghiệm thu theo quy định nhưng cần đảm bảo:
- Tối thiểu 24 tháng đối với những công trình và hạng mục công trình xây dựng ở cấp đặc biệt và cấp I.
- Tối thiểu 12 tháng đối với những công trình ở các cấp còn lại.
Thời gian bảo hành được tính từ lúc nghiệm thu công trình
Dịch vụ bảo lãnh bảo hành uy tín tại Seabank
Để hạn chế tối đa những thiệt hại có thể xảy ra đối với những dự án phức tạp các doanh nghiệp thường sử dụng dịch vụ bảo lãnh bảo hành tại các ngân hàng. Chính vì lý do này, SeABank luôn cung cấp cho khách hành sản phẩm bảo lãnh bảo hành uy tín và chất lượng nhất.
Trong đó, gói sản phẩm bảo hành bảo lãnh tại SeABank có nhiều đặc điểm nổi bật và có tính cạnh tranh cao trên thị trường như:
- Tiện ích: Quy trình, thủ tục đăng ký đơn giản và diễn ra nhanh chóng.
- Đối tượng sử dụng: Có mục đích đề nghị bảo lãnh hợp pháp, có đầy đủ năng lực tài chính để thực hiện các nghĩa vụ được SeABank bảo lãnh và đủ năng lực chịu trách nhiệm do pháp luật dân sự ban hành.
- Nâng cao uy tín: Làm nâng cao uy tín và tên tuổi của doanh nghiệp trong việc đảm bảo chất lượng của sản phẩm và dịch vụ đối với đối tác. Giúp tối ưu nguồn vốn vì không bị đối tác giữ lại các khoản tiền thanh toán nhằm đảo bảo cho chất lượng sản phẩm.
- Dịch vụ tư vấn tận tâm: SeABank sở hữu đội ngũ chuyên viên có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính luôn sẵn sàng hỗ trợ giải đáp mọi thắc mắc của doanh nghiệp và tư vấn lựa chọn những giải pháp phù hợp nhất theo nhu cầu của khách hàng.
SeABank tự hào là đơn vị cung cấp dịch vụ bảo lãnh bảo hành được khách hàng tin dùng
Quy trình bảo lãnh bảo hành tại SeABank cam kết mang lại cho khách hàng một dịch vụ nhiều tiện ích và chất lượng. Hy vọng bài viết đã cung cấp đầy đủ các thông tin hữu ích liên quan đến chủ đề quy định về bảo lãnh bảo hành cho đọc giả. Nếu bạn đang tìm kiếm đơn vị cung cấp gói sản phẩm bảo hành bảo lãnh uy tín, hãy liên hệ ngay với SeABank qua số hotline 1900.599.952 để được tư vấn trực tiếp.