Thanh toán không tiền mặt tăng, Kho bạc Nhà nước phải thanh lý xe chở tiền
Nội dung trên được ông Phớc nêu tại hội thảo "Nâng cao bảo mật, an toàn giao dịch không tiền mặt" do Ngân hàng Nhà nước phối hợp cùng các đơn vị tổ chức chiều ngày 14/6.
Phải thanh lý bớt xe chở tiền do lượng tiền mặt giảm
- Theo ông Phớc, trước đây, Kho bạc Nhà nước có kho chứa tiền và xe chở tiền. Tuy nhiên, hiện nay, thanh toán không tiền mặt phát triển, kho để không, xe cũng được thanh lý hết.
- Về thu ngân sách, Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan và Kho bạc Nhà nước vẫn đang mở rộng phối hợp thu ngân sách với các ngân hàng thương mại. Đến nay, hơn 99% giao dịch thu ngân sách đã thực hiện theo các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.
- Về chi ngân sách, Kho bạc Nhà nước đã hoàn thành cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đối với tất cả các thủ tục hành chính và tích hợp lên Cổng dịch vụ công quốc gia.
Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc (Ảnh: NHNN).
Đơn vị này cũng đồng thời triển khai trên diện rộng việc thanh toán tự động các khoản chi điện, nước, viễn thông theo văn bản ủy quyền của đơn vị sử dụng ngân sách.
Đến nay, đã có hơn 40.000 đơn vị sử dụng ngân sách ủy quyền cho Kho bạc Nhà nước tự động thanh toán các khoản chi điện, nước, viễn thông trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến với tổng số tiền đã thanh toán là hơn 3.000 tỷ đồng.
Năm 2023, tỷ lệ thu - chi ngân sách Nhà nước bằng các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt chiếm 99,9% tổng thu - chi ngân sách qua Kho bạc Nhà nước.
Đẩy mạnh phát triển thanh toán không tiền mặt
Bộ trưởng Tài chính cho biết thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý và cơ chế, chính sách về thanh toán không dùng tiền mặt trong thu, chi ngân sách Nhà nước.
Bên cạnh đó, Bộ nâng cấp, phát triển hạ tầng thanh toán hiện đại, an toàn, hiệu quả, có khả năng liên thông; đẩy mạnh thu, chi ngân sách Nhà nước bằng các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt.
Bộ Tài chính đề nghị các ngân hàng thương mại tạo thuận lợi tối đa cho khách hàng đến thực hiện thu - chi ngân sách Nhà nước và coi đây là những khách hàng đặc biệt. Mặt khác, các ngân hàng đẩy mạnh phát triển các công cụ thanh toán hiện đại để tăng tiện ích cho khách hàng, đặc biệt là các tiện ích trên thiết bị di động nhằm khuyến khích người sử dụng tự nguyện chuyển sang thanh toán không tiền mặt.
Nguồn: Dân trí